เพิ่มถัง เพิ่มปั้ม แบบไหนดี

 เพิ่มถัง เพิ่มปั๊ม แบบไหนดี

                การเพิ่มปั๊มลม หรือถังลมนั้นเป็นคำถามที่หลายคนสงสัยว่าคืออะไร เพิ่มทำไม เพิ่มแล้วได้อะไร 

              การเพิ่มปั้มลม หรือถังลม จุดประสงค์หลักเลยก็คือเพิ่มปริมาณลมให้มากขึ้น ให้ใช้งานได้ต่อเนื่องขึ้นนั้นเองไม่ได้มีสูตรพิเศษอะไร ส่วนบางคนจะใส่เพราะโชว์ความสวยความเหลือก็แล้วแต่จุดประสงค์ครับ ทีนี้เรามาดูกันว่าการเพิ่มปั้มลม หรือถังลม มีผลกระทบอะไรบ้าง

 

 การเพิ่มปั๊มลม

         การเพิ่มปั้มลมเป็น 2 ตัวนั้นสามารถทำได้และจะทำให้ลมเต็มถังได้เร็วขึ้น 2 เท่า สมมุติว่า ปกติใช้เวลาปั้มลมเข้าถัง 4 นาที ก็จะเหลือ 2 นาทีแต่การเพิ่มปั้มลม 2 ตัวนนั้นไม่ใช่อยู่ๆ นึกจะเพิ่มก็เพิ่ม  ADMIN เตือนว่าถ้าร้านค้าไม่มีความรู้ปั้มอาจพังทั้งคู่และไหม้ได้นะครับ

 

             วิธีการเพิ่มปั๊มลม 2 ตัวนั้นต้องคำนึง 2 เรื่องเป็นหลัก 

       1. การคำนวนการใช้ไฟฟ้าในรถยนต์ เพราะอย่าลืมว่าแบตตรี่รถยนต์ปล่อย กระแสไฟได้จำกัดเช่น แบตตรี่ 12v 45 AMP ( ตัวแบตรี่มันจะมีบอก ) มันก็จะปล่อยกำลัง AMP 45 เท่านั้น ถ้าปั้มลมหนึ่งตัวกิน 25 AMP  ใช้ 2 ตัวก็ 50 Amp แล้ว แบตเตอรรี่เดิม 45 AMP มันก็จะปล่อยกระแสไม่พอก็ต้องทำการเพิ่มหรือเปลี่ยนแบตเตอรรี่ใหญ่ขึ้นสัก 55 AMP ครับหรือเผื่อๆ ไว้หน่อยก็จะปลอดภัยขึ้นแยอะ

           เพราะถ้าไฟฟ้ามาไม่พอนอกจากปั้มลมมันจะไม่มีแรงปั่นลมแล้ว มันจะเกิดการลัดวงจร จนอุปกรณ์เสียหายได้ครับ นี่ยังไม่รวมพวกเครื่องเสียงหรืออุปกรณ์ตกแต่งภายในอีกนะครับเผื่อๆ AMP ไว้แยอะจะดีมากเลย

        2. ถ้าไฟฟ้าจากเบตเตอรรี่มาเต็มแล้ว การต่อระบบไฟก็สำคัญมากครับ ไม่ใช่ว่าใช้รีเลย์ 30 AMP ต่อพ่วงกัน 2 ปั้มเลยอันนี้ไม่ดีแน่ครับ ต้องแยกชุดสายไฟกันคนละชุดนะครับ หรือถ้ามี รีเลย์ 100 AMP ก็ใช้ได้ครับ แต่สายไฟที่เข้า เมนหลักรีเลย์ก็ต้องใหญ่ๆ เผื่อๆ ไว้ด้วยครับ 

 

RELAY 200A หน้าตาเป็นแบบนี้ครับ 

 

        การเพิ่มถังลม

               การเพิ่มถังลมนั้นไม่ได้มีผลกระทบอะไรมากครับ ปั้มลม 1 ตัวปั้มลมเข้าถัง 3 ใบ ADMIN ยังก็ใช้มาแล้วครับ เพราะ ADMIN ได้ทำการเทสปั้มรุ่น 400w สูบใหญ่ ปั้มลมที่แรงดัน 170 PSI 24 ชั่วโมงต่อเนื่อง (เทสโหดมั้ยหล่ะ) บอกได้เลยครับสบายๆ ซึ่งการใช้ 1 ปั้ม 2-3 ถังจะปลอดภัยกว่าเพราะกิน AMP ปั้มลมตัวไม่ต้องกลัวไฟฟ้าไม่พอ แค่จะปั้มนานหน่อยเท่านั้นเอง แต่ถ้าเต็มถังแล้วก็เล่นได้หลายรอบเลยทีเดียว ทีนี้มันก็ขึ้นอยู่ที่ปั้มแล้วหล่ะว่ามีคุณภาพดีแค่ไหนปั้มนานแค่ไหน อึดทนมั้ย ซึ่งปกติปั้มลมจะสามารถทำงานได้ต่อเนื่องจนตัดเองอัตโนมัตครับพอมันร้อนหรือใช้ไปสักครึ่งชมต่อเนื่องเดี๋ยวมันก็ตัดเองและก็กลับมาทำงานใหม่ครับ แต่ก็ขึ้นอยู่กับแรงดันที่ปั้มด้วยนะครับ ไม่ใช่ว่า ให้ปั้มเข้า 200 PSI  3 ถังเลยอย่างนี้ปั้มลมก็พังอยู่ดี ให้ใช้ตามสเปกปั้มลมหรือน้อยกว่าที่บอกหน่อยก็จะดีมากๆนะครับไหนๆ เพิ่มถังหลายใบแล้วลมมันแยอะอยู่แล้วให้มันทำงานสัก 120 PSI ก็พอ ADMIN รับรองว่าใช้ยังไงปั้มลมก็ไม่พังครับ

 

       ส่วนใครจะเพิ่มเพราะความสวยงานก็ให้คำนึงถึงการติดตั้งกับสเปกของปั้มลมอย่างที่บอกไว้ด้านบนนะครับ

 

Visitors: 6,795