กดวาล์วไม่ติด วาล์วค้าง วาล์วตัน

กดวาล์วไม่ติด วาล์วค้าง วาล์วตัน

         เรามาทำความเข้าใจปัญหากันก่อนจะแก้ปัญหานะครับ ปัญหาที่เกิดขึ้นกับวาล์วนั้นมีปัจจัยหลักๆ อยู่ 2 กรณี

1. เรื่องของความสะอาด ในระบบลมนั้นมีความสำคัญกับระบบลมและวาล์วมากครับสาเหตุที่เกิดขึ้นส่วนใหญ่มาจากสิ่งสกปรก ที่ไปติดตามช่องเสาวาล์ว ช่องปล่อยลม ORIFICE ของวาล์ว ตามฟิตติ้ง หรือตามสายลม

สิ่งสกปรกที่เกิดขึ้นนั้นเกิดขึ้นจากสิ่งเหล่านี้

      - เศษยางหรือสารเคลือบที่มากับถุงลม ซึ่งถุงลมยิ่งใช้ไปนานๆ ในขณะที่มีการหยึดหยุ่นตัวของถุงตลอดเวลาอาจจะมีเศษยางหรือสารเคลือบจากด้านในถุงลม หลุมเข้ามาติดที่ระบบวาล์วได้

      - เศษขี้กลึงหรือขี้เหล็ก ขณะที่ตอนติดตั้งถุงลม เพราะการเจาะเปิดฝาถุงลมจะมีเศษขี้กลึงติดอยู่ด้านในถุงลมไม่มากก็น้อย ถ้าทำความสะอาจไม่หมด อาจจะหลุดเข้ามาติดที่ตัววาล์วได้เช่นเดียวกัน

       - เศษกาวอุตสาหกรรมที่ติดฟิตติ้ง หรือผ้าเทฟกันลมรั่ว

       - สนิมจากถังเหล็ก และฝาถุงลม เคสนี้เจอบ่อยที่สุด สนิมจะไปทำให้เสาวาล์วค้าง หรือเสาไม่ยกเลยทีเดียว

 

 

 

2. กระแสไฟที่มาเต็มกำลัง watt หรือไม่  สาเหตุที่เจอลองลงมาก็น่าจะเป็นการถูกดึงกระแสไฟ ทำให้กำลังไฟเข้าวาล์วไฟพอจึงไม่มีแรงยก เพราะการต่อระบบไฟส่วนใหญ่จะมีการต่อพวงระบบไฟฟ้ากับปั้มลมกับวาล์วเป็นชุดเดียวกัน เวลาปั้มลมทำงานมันจะดึงกระแสไปจนไม่สามารถกดวาล์วได้

 

3. การใช้วาล์วเกินสเปกการใช้งาน  สาเหตุนี้ก็เจอบ่อยมาก วาล์วลมไม่ใช่ว่าใช้แรงดันลมเท่าไหร่มันจะเปิดตลอด วาล์วทุกตัวเค้าจะมีรายละเอียดการใช้อยู่ที่วาล์ว ซึ่งส่วนใหญ่จะทนแรงดันไม่สูงมาสังเกตุในรูปจะเขียนว่า MAX 10 kg/cm2 หมายความว่า วาล์วจะเปิดใช้งานได้ถ้าแรงดันลมไม่เกิน 10 kg/cm2 หรือประมาณ 147 PSI.

 

อันนี้ค่า MAX นะครับไม่ได้หมายความว่าจะให้ใช้เต็มตลอดเวลา ใช้งานจริงๆ ไม่ควรเกิน 120 PSI. ครับ  

 

ถ้าเป็น วาล์วแบบ Hight Pressure ก็จะมีระบุไว้ครับ

 

Visitors: 8,753