วิธีติดตั้งถุงลมกับโช้ครถยนต์

วิธีติดตั้งถุงลมกับโช้ครถยนต์

ขั้นตอนการเตรียมถุงลม

ขั้นตอนการเปิดฝาถุงลมและทำการเจาะรูทำเกลียวเพื่อยึดน็อต 

 

 

ขั้นตอนการตรวจสอบโช็คก่อนนำมาติดตั้งถุงลม

           ขั้นตอนนี้ให้ตรวจสอบดูว่าแกนโช็คขณะกดสุดมีการค้ำยันจนสุดกระบอกโช็คหรือไม่ ให้ทำการกดโช็คให้สุด และดูระยะที่แกนโช็คโผล่เกินตัวกระบอกโช็คดังรูป และวัดระยะที่เกินมา เพื่อทำการปรับแต่งให้สั้นขึ้น จะทำให้ลูกสูบยกตัวเหนือกระบอกไม่ค้ำยันจนกระแทกเสียหายภายในได้ เท่านี้ก็ใช้งานได้ยาวนาน

 

 

ขั้นตอนการตรวจสอบสเปคของถุงลมที่จะนำมาติดตั้ง 

           ขั้นตอนนี้เป็นการตรวจสอบจุดต่ำสุดของถุงลม เพื่อให้ได้ตำแหน่งการติดตั้งที่ดีที่สุดของถุงลม จุดที่กดถุงลมจนต่ำที่สุด จะต้องเท่ากับจุดที่ติดตั้งแหวนรองถุงลม หรือ Adapter กระบอกโช็ค ดังรูปที่แสดง

รูปภาพการติดตั้งที่ถูกต้อง จะได้ระยะยืดของถุงลมที่พอดี และจุดต่ำสุดที่รถยนต์กดทับก็จะไม่ไปกดทับถุงลม ทำให้อายุการใช้งานของถุงลมยาวนานขึ้น


 

ขั้นตอนการติดตั้งถุงลมเข้าตัวโช็ค

 

การเชื่อมแหวนรองถุงลม หรือ Adapter ทำได้หลายวิธีการ ในที่นี้จะบอก 3 วิธีที่นิยมใช้กัน

 

   1. การเชื่อมด้วยไฟฟ้า วิธีนี้จำเป็นต้องทำการ เปิดโช็คอัดน้ำมัน หรือที่เรียกว่าซ่อมโช็คตามร้านโช็คทั่วไป และทำการเชื่อมแหวนรองถุงลม หรือ Adapter ตัดแกนโช็คให้สั้นในเวลาเดียวกันได้เลย

 

   2. การติดด้วยกาวติดเพลาหรือกาวอุตสาหกรรม วิธีนี้ไม่ต้องเปิดโช็ค แต่ต้องเข้าใจการใช้กาวอุตสาหกรรม ว่าพื้นที่เท่าไหร่ถึงจะรับน้ำหนักได้ ในที่นี้ผมได้ลองใช้หลายคันแล้วดีมากครับ พื้นที่แหวนรองถุงลมหนาเพียงแค่ 1 นิ้ว ก็รับน้ำหนัก ได้ 3 ตันต่อข้าง ( ตามสเปคกาว ) ถ้าเผื่อๆ ความหนาของแหวนรอง สัก 1.5 - 2 นิ้ว ก็เหลือๆ ครับ อันนี้อยู่ที่กระบอกโช็คด้วยนะครับ ถ้ากระบอกเล็กก็เผื่อสัก 2 นิ้วขึ้นไป

 

   3. ชุดถุงลมแบบสวมกระบอก ชุดแบบสวมนี้จะสะดวกมากครับ แต่ต้องดูความพอดีของตัวกระบอกโช็คว่าหลวมเกินไปจนลมซึมออกมาหรือไม่ และตัวกระบอกโช็คต้องกลมไม่เสียรูปและเรียบเนียนนะครับอันนี้สำคัญ ที่เจอรั่วซึมก็เกิดจาก กระบอกขรุขระ แล้วกระบอกไม่กลมก็รั่วซึมได้ครับ

 

ส่วนใครมีเทคนิคอื่นๆ ก็แล้วแต่จะคิดขึ้นมาครับแต่ต้องเชื่อมให้สนิทไม่ให้รั่วนะครับ

จุดต่อมาที่สำคัญไม่แพ้กัน รถจะเตี้ยไม่เตี้ยก็อยู่ที่จุดนี้เหมือนกันครับ

ตำแหน่งบนฝาด้านบนถุงลมครับ ในที่นี้ทำแบบง่ายๆ ครับ โดยใช้แหวนกดโอริงกับฝาถุง 

ข้อดีของวิธีนี้คือ เวลาถุงลมลงสุดจะได้ความเตื้ยเท่ากับฝาถุงเลยครับ ( ฝาถุงลม + บูสกันรั่ว ) ดังรูป แต่ใครมีวิธีอื่นๆ หรือจะรองฝาบนหนาๆ เพื่อความแข็งแรงก็ให้คำนึงถึงความหนาด้วยนะครับ เพราะยิ่งหนามากเท่าไหร่ รถก็จะยิ่งสูงมากเท่านั้นนะครับ

 

 

รูปภาพประกอบ ( ด้านล่าง )

รูปที่ 1 ใช้วิธียึดฝาโดยใช้ฝาถุงลมแบบเดิม จะเห็นว่าความสูงที่เกิดขึ้นมาจาก ฝารองกับฝาถุงลม  

รูปที่ 2 ใช้บูสกดฝาถุงลมได้เลยครับ จะช่วยให้เตี้ยลงได้อีกแยอะนะครับ

 

             จุดต่อมาที่ต้องระวัง คือ การทำให้มีจุดหมุนอิสระ ระหว่างเบ้าโช็คกับถุงลม ดังรูปเพราะถ้าไม่มีจุดดังกล่าวจะทำให้ เกินเสียงดังเวลาขับขี่แกนโช็คจะคตงอนและหักได้ หรือเกิดลมรั่วที่แกนโช้คด้านบนได้ครับ จุดนี้ให้ใช้ Ball Joint หรือแปลงเบ้าโช็คที่เป็นแบบลูกปืนมาใส่แทนครับ ในที่นี้ใช้เบ้าโช็ค Altis 06 ได้ครับ เบ้ายอดนิยมหรือใครมี Ball joint เซียงกงก็นำมาแปลงใส่ได้ครับ  

 

ดังรูปด้านล่าง ถ้าไม่ใช้เบ้าแยกออกมา เวลาใช้งานไปนานๆ มันจะไปเสียดสีเกิดความเสียหายได้

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Visitors: 8,460